Chút tản mạn Marketing - Bánh trôi nước

Thảo luận trong 'Tậm sự của Seoer' bắt đầu bởi admin, Thg 3 31, 2017.

  1. admin

    admin Administrative Thành viên BQT

    Textlink Hộp cơm komasu có tốt không đang là câu hỏi của rất nhiều khách hàng
    Ngày Tết Hàn thực, facebook tràn ngập ảnh các bạn làm bánh, gato quá trời!.
    Không thể chịu nổi khi cái vị ngòn ngọt của đường, mùi thơm dìu dịu của vừng, của dừa tươi cứ ùa về...

    Những viên bánh vừa trắng, vừa tròn, làm tôi nhớ đến Bánh trôi nước - Hồ Xuân Hương. Đứng trên những góc độ Văn Học và góc độ Marketing, sao thấy chúng có mối liên kết thú vị!

    Xưa, mình học Văn cũng cà rốt, ấy thế mà đọc bài Bánh trôi nước cũng còn hiểu được: Hồ Xuân Hương không tả cái nồi bánh "hấp dẫn" mà khéo léo nói về cuộc đời người phụ nữ xã hội xưa: Tài sắc, cuộc đời sóng gió và không thể tự quyết định được số phận của mình. Nếu đặt bài thơ ở một thời kỳ khác, bây giờ chẳng hạn, thì chắc người ta nghĩ là tả cái nồi bánh vào ngày Tết Hàn thực cũng chẳng có gì sai!

    Vậy nên: So sánh, liên tưởng phải cần cả thời điểm mới truyền thông được.

    Nay, Marketing có Promotion (Truyền thông): truyền tải thông tin một cách mạch lạc, thông suốt. Hay cũng chính là việc DN mang những thông tin giá trị (thông điệp) đến KH để thuyết phục họ.

    Vậy chọn thời điểm như nào?

    KH với thương hiệu sẽ trải qua 5 quá trình:

    Chưa Nhận biết - Nhận biết - Thích - Tin tưởng - Trung thành

    Điều quan trọng nhất của truyền thông trong giai đoạn đầu tiên (khiến KH Biết đến thương hiệu) là Gây sự chú ý, đó cũng là thời điểm để truyền tải thông điệp mạnh mẽ nhất.
    Cách gây sự chú ý gần như hiệu quả đối với hầu hết sản phẩm, dịch vụ chính là cách sử dụng so sánh, ẩn dụ (cách nói gián tiếp)

    Đó là cách chúng ta dựa trên những điều KH đã biết để truyền tải thông điệp nói về những thứ họ chưa biết (ví dụ: những lợi ích, giá trị của sản phẩm, thương hiệu).

    Những điều KH đã biết, đó là những nhu cầu căn bản: ăn, mặc, giải trí, tình yêu, du lịch, học tập..., còn những thứ họ chưa biết đó là tháp nhu cầu Maslow và 5 cấp độ.

    Họ ăn để làm gì? Có rất nhiều câu trả lời, và với mỗi nhóm người: họ lại ăn theo kiểu khác nhau (vì vậy chúng ta phải phân khúc).

    Có người ăn chỉ vì tồn tại (thu nhập thấp), có người ăn vì muốn an toàn (vào Vinmart mua rau sạch, ăn đồ ăn sạch...), rồi có người lại muốn ăn để được công nhận (vào Golden Gate...)

    Vậy muốn gây sự chú ý mạnh mẽ, chúng ta cần phải kết hợp những giá trị của sản phẩm với nhu cầu ẩn sâu (một cách: tham khảo tháp nhu cầu) của KH.
    Ví dụ: Bạn là cửa hàng bán đồ ăn trưa cho sinh viên. Hiển nhiên là KH đều biết đến cửa hàng của bạn là phải ăn rồi. Nhưng công việc truyền thông của bạn là gì? Nếu chỉ nói về đồ ăn ngon, rẻ thôi thì hàng ngàn DN khác cũng làm vậy: chẳng có gì đặc biệt cả.

    Đến cửa hàng để ăn - ăn ngon (tận hưởng) - ăn xong để được công nhận (selfie với view đẹp, sang chảnh) để về up tường facebook...

    Hay là sau khi ăn - ăn ngon - có được tình yêu (từ đó cửa hàng này sẽ thiết kế dành riêng cho những couples, từ đồ ăn đến vật dụng, phong cách phục vụ sẽ theo một concept: Lãng mạn...)

    Vậy đó: Lịch sử và Hiện tại, sẽ có những giao điểm thú vị, chỉ là chúng ta có đặt câu hỏi và sẵn sàng kết nối chúng hay không !
    Thùy Trang
     
Similar Threads: Chút tản
Diễn đàn Tiêu đề Date
Tậm sự của Seoer Tuyển lựa usb quà tặng quảng cáo như thế nào ? Tháng 5 19, 2017

Chia sẻ trang này